BUÔNG THẢ
“Con phải làm
gì để được thức giác?"
"Không
làm gì hết."
“Sao lại
không?”
“Tại vì không
phải làm một điều gì mà người ta đạt tới thức giác. Thức giác xảy tới tự
nhiên.”
“Vậy thì không
bao giờ có thể đạt tới thức giác?”
“Ồ! Có chứ.”
“Bằng cách
nào?”
“Bằng vô vi.”
“Và người ta
phải làm gì để đạt đến vô vi?
“Người ta phải
làm gì để thiếp ngủ và để thức giấc?"
DIỄN ĐẠT
Một văn hào
sưu tầm đạo giáo quan tâm đến những quan điểm của Minh Sư nên hỏi: “Người ta
khám phá Thượng Đế như thế nào?”
Minh Sư trả lời
sắc bén: “Qua việc làm con tim trắng trẻo bằng thiền quán, chứ không phải bôi
đen những trang giấy bằng những diễn từ đạo giáo."
Và quay sang
các đệ tử trí thức, Minh Sư nói thêm bằng giọng châm biếm: “Hoặc làm cho không
khí trở nên dày đặc bởi những cuộc tranh luận uyên bác.”
KHÁM PHÁ
"Xin thầy
giúp con tìm thấy Thượng Đế."
"Không ai
có thể giúp con được.”
“Tại sao vậy?”
“Cũng một lý
do là không ai có thể giúp cá biển khám phá ra đại dương."
ẨN DẬT
“Con sẽ giúp đỡ
thế giới như thế nào?"
Minh Sư đáp:
"Bằng cách tìm hiểu thế giới.”
“Và con sẽ tìm
hiểu thế giới như thế nào?”
“Bằng cách xa
lánh thế giới.”
“Như vậy con sẽ
phục vụ nhân loại thế nào?”
“Bằng cách tìm
hiểu chính con.”
TIẾP THU
“Con muốn học
tập. Thầy sẽ chỉ dạy cho chúng con không?"
Minh Sư đáp:
"Thầy không nghĩ rằng con biết cách học tập.”
“Có thể nào thầy
chỉ dạy con cách học tập không?”
“Chúng con có
thể học cách thức để cho thầy dạy không?"
Thấy những đệ
tử hoang mang, về sau Minh-Sư nói thêm: "Chỉ có 'dạy' khi nào có 'học'. Chỉ
có 'học' khi nào con 'dạy' một điều gì đó cho bản thân mình.
HOÁN CẢI
Một nhóm đệ tử
nóng lòng đi hành hương, Minh Sư bảo họ: "Hãy mang quả mướp đắng này theo
các con. Hãy nhớ nhúng nó vào những giòng sông thánh và mang nó vào mọi nơi
linh thiêng."
Khi đệ tử trở
về, trái mướp đắng được đem nấu chín và thở thành một món ăn nhiệm tích.
Sau khi nếm
món ăn đó Minh Sư nói bằng một giọng ranh mãnh: "Lạ thật, nước thánh và những
đền đài linh thiêng không làm cho quả mướp đắng trở nên ngọt hơn!"
NHÂN QUẢ
Mọi người rất
đỗi ngạc nhiên về ẩn dụ mang tính cách rất thời sự của Minh Sư: "Đời sống
chẳng khác gì một chiếc xe hơi."
Các đệ tử đợi
chờ trong thinh lặng vì biết rằng trước sau gì rồi cũng được nghe lời giải
thích:
Cuối cùng Minh
Sư bảo: "Ồ, phải rồi. Người ta có thể dùng một chiếc xe hơi để vượt đèo
cao."
Mọi người lại
im lặng.
"Nhưng đa
số người ta nằm trước xe hơi, tự ý để cho xe cán lên. Rồi họ đổ thừa cho chiếc
xe hơi gây ra tai nạn."
CƯỠNG BÁCH
Đối với những người
muốn trở thành đệ tử, Minh Sư đòi hỏi phải nghiêm túc trong mục đích của mình.
Tuy nhiên,
Minh Sư quở trách những đệ tử quá căng thẳng trong những nỗ lực tu đức. Thái độ
ngài đề xướng là một sự nghiêm túc thoải mái hay một sự thoải mái nghiêm túc -
cũng như thái độ của vận động viên trong trận đấu hay của kịch sĩ trên sàn diễn.
Và cần phải rất
là kiên nhẫn. Ngài nói: "Những bông hoa bị ép nở thì mất đi hương thơm. Những
hoa trái bị ép chín thì mất đi vị ngọt."
TÍNH TOÁN
Minh Sư thường
hay trêu những đệ tử suy nghĩ miên man trước khi quyết định.
Ngài nói thế
này: "Những ai suy nghĩ cho đến độ chín muồi trước khi bước tới một bước
thì sẽ đứng mãi trên một chân cho đến suốt đời."
CẢI CÁCH
Tu viện có những
luật lệ, nhưng Minh Sư luôn luôn cảnh cáo đệ tử về sự câu thúc của luật lệ.
Ngài thường bảo:
"Đức vâng lời giúp ta giữ luật. Tình yêu giúp ta biết rõ lúc nào phải phá
luật."
BẮT CHƯỚC
Sau khi đạt ngộ,
Minh Sư bắt đầu sống giản dị, vì ngài nhận thấy sống đơn giản thích hợp với sở
thích của mình.
Minh Sư cảm thấy
buồn cười khi biết đệ tử bắt đầu sống giản dị vì bắt chước mình.
Ngài nói:
"ích lợi gì đâu khi mô phỏng lối sống của thầy mà thiếu độâng cơ thúc đẩy
như thầy. Hoặc chọn động cơ thúc đẩy của thầy mà thiếu cái quan điểm đã phát
sinh ra động cơ đó?”
Các đệ tử được
hiểu rõ hơn khi nghe ngài nói: "Một con dê mọc râu thì có trở thành một
Rab-bi được chăng?"
ĐƠN ĐỘC
Có một đệ tử
lúc nào cũng tìm kiếm những giải đáp từ Minh Sư, ngài bảo anh: "Ở trong
con có sẵn giải đáp cho mọi vấn nạn của mình - con chỉ cần biết cách tìm ra giải
đáp ấy thôi."
Và ngày kia,
ngài tuyên-bố: "Ở trong thế giới tinh thần, con không thể bước đi nhờ vào
ánh sáng của ngọn đèn người khác. Con muốn mượn cây đèn của thầy. Thầy thấy tốt
hơn hết là dạy con cách tự làm lấy cây đèn cho chính con."
THIỂN CẬN
Minh Sư nói với
một đệ tử sống trên mây: "Nếu con biến thầy thành một người có thẩm quyền
đối với con, thì con đã làm hại chính con, vì con không nhìn xem mọi việc bằng
chính đôi mắt của con."
Và nghĩ một
chút, ngài nói nhỏ nhẹ: "Con cũng làm hại thầy nữa, vì con không nhìn thầy
đúng như con người thực của thầy."
KHIÊM TỐN
Một du khách tự
cho mình là người truy tầm Chân Lý, Minh Sư bảo ông: "Nếu bạn tìm kiếm
Chân Lý, thì bạn phải có một điều vượt lên trên hết mọi điều khác.”
"Tôi biết.
Đó là lòng say mê không thể cưỡng được đối với Chân-Lý.”
“Không phải
đâu. Đó là thái độ sẵn sàng chấp nhận rằng bạn có thể sai lầm.”
TRẤN ÁP
Minh Sư đã hôn
mê từ nhiều tuần lễ và ở trong tình trạng thập tử nhất sinh. Ngày kia, thình
lình mở mắt ra, ngài nhận thấy người đệ tử mà ngài quý mến đang ngồi bên cạnh.
Ngài hỏi nhỏ
nhẹ: "Con không rời cạnh giường thầy chút nào phải không?”
"Thưa thầy,
không. Con không thể nào rời được.”
“Tại sao vậy?”
“Vì thầy là
ánh sáng đời con."
Minh Sư thở
dài não nuột: "Con ơi, có phải thầy làm lóe mắt con rồi không, nên con
đành không nhận ra ánh sáng ở trong con?"
PHÁT TRIỂN
Minh Sư ngồi
say mê chăm chú khi một kinh tế gia nổi tiếng cắt nghĩa kế hoạch phát triển của
mình.
Ngài hỏi:
"Trong một lý thuyết kinh tế, xem sự phát triển là điều duy nhất đáng quan
tâm có nên chăng?"
“Vâng, mọi
phát triển tự bản chất là tốt rồi."
Minh Sư nói:
"Chẳng phải đó cũng là cách suy nghĩ của tế bào ung thư sao?”
CHẤP NHẬN
“Làm thế nào để
tôi có thể trở thành một vĩ nhân như thầy."
Minh Sư đáp:
"Tại sao phải trở thành một vĩ nhân? Thành nhân đã là một kỳ công vĩ đại rồi!"
BẠO LỰC
Minh Sư luôn
giảng dạy rằng mặc cảm tội lỗi là một cảm xúc không lành mạnh và người ta nên
xa lánh như ma quỉ vậy - mọi mặc cảm tội lỗi.
Ngày kia một đệ
tử hỏi: "Nhưng người ta phải chê ghét tội lỗi của mình chứ?"
"Khi con
có mặc cảm tội lỗi thì điều con ghét không phải là tội lỗi mà chính là bản thân
mình.”
KHÔNG THÍCH ĐÁNG
Trong buổi thảo
luận công khai hôm đó, mọi câu hỏi đều quay chung quanh đời sống sau khi chết.
Minh Sư chỉ cười
và không trả lời bất cứ câu hỏi nào.
Các đệ tử hỏi
cho biết tại sao Minh Sư đã tránh né, về sau ngài đáp cho họ: "Các con có
nhận thấy chăng chính những người không biết phải sống đời sống này như thế nào
mới khao-khát một đời sống khác, một đời sống vĩnh cửu?”
Một đệ-tử khẩn-khoản
hỏi: "Nhưng có hay không có sự sống sau khi chết?"
Minh-Sư trả lời
cách bí ẩn: "Có sự sống trước khi chết không? Đó mới là vấn đề!"
THÁCH ĐỐ
Một đệ tử
thích dễ dãi, than phiền là không bao-giờ cảm nhận được sự thanh tịnh mà Minh
Sư hằng khuyến khích.
Ngài giảng giải:
"Sự thanh tịnh chỉ đến với người hoạt động mà thôi."
Ý THỨC HỆ
Một nhóm người
tranh đấu chính trị cố trình bày cho Minh Sư cách thức mà ý thức hệ của họ có
thể thay đổi bộ mặt thế giới.
Minh Sư chăm
chú lắng nghe.
Ngày hôm sau
ngài nói: "Một ý thức hệ tốt hay xấu cũng tùy thuộc những người sử dụng nữa.
Nếu một triệu con chó sói tụ tập lại để tranh đấu cho công lý thì có phải vì thế
mà chúng không còn là một triệu con chó sói nữa chăng?"
LUÂN LÝ
Các đệ tử thường
mải mê về những câu hỏi đúng hay sai. Đôi khi câu giải đáp khá minh bạch. Đôi
khi rất là vu vơ.
Nếu Minh Sư
tình cờ có mặt trong các buổi thảo luận đó, ngài không can dự vào.
Ngày kia người
ta hỏi ngài câu này: "Giết kẻ tìm cách giết mình; điều đó đúng hay sai?”
Minh-Sư đáp:
"Làm sao thầy biết được."
Các đệ tử sửng
sốt trả lời: "Vậy làm thế nào để phân biệt đúng hay sai?"
Minh Sư nói:
"Bao lâu các con còn sống, hãy giết chết cái tôi của mình, cho nó chết thật.
Rồi hãy hành động như các con muốn và hành động các con sẽ đúng."
TƯỞNG TƯỢNG
“Kẻ thù lớn nhất
của thức giác là gì?"
"Là sự sợ
hãi.”
“Và sự sợ hãi
do đâu mà đến?”
“Do ảo tưởng.”
“Và ảo tưởng
là gì?”
“Là tưởng rằng
những bông hoa quanh mình là những con rắn độc.”
“Làm thế nào để
con có thể đạt được giác thức?”
“Con hãy mở mắt
để thấy.”
“Thấy gì?”
“Thấy rằng
không có con rắn độc nào ở chung quanh con."
ĐIỀU KHIỂN TỪ XA
Đối với một đệ
tử nhút nhát muốn trở nên tự tin, Minh Sư bảo: "Con tìm điều xác quyết
trong ánh mắt kẻ khác và con nghĩ đó là sự tự tin."
“Vậy thì con
không nên xem trọng ý kiến của kẻ khác ư?”
‘Ngược lại là
khác. Con hãy xem trọng mọi điều kẻ khác nói, nhưng đừng để ý kiến họ khống chế
con.”
“Làm thế nào để
đập tan sự khống chế đó?”
“Làm thế nào để
người ta đập tan một ảo tưởng?"
ĐẦU TƯ
“Làm thế nào để
con có thể thoát khỏi sự sợ hãi?"
"Làm thế
nào để bạn thoát khỏi cái mà bạn đang bám vào?”
“Thầy muốn ám
chỉ là con đang bám vào những sự sợ hãi của con? Con không thể đồng ý điều
đó."
“Bạn hãy xét
xem sự sợ hãi đang che chở bạn điều gì và bạn sẽ đồng ý! Rồi bạn sẽ thấy sự
điên rồ của mình."
NHẬN THỨC
“Sự cứu rỗi đạt
được nhờ hành động hay nhờ thiền quán?"
"Không nhờ
hành động cũng như thiền quán. Sự cứu rỗi đạt được khi người ta thấy.”
“Thấy gì?”
“Thấy rằng cái
kiềng bằng vàng mà bạn mong có được thì đang tròng vào cổ của bạn. Thấy rằng
con rắn mà bạn khiếp sợ chỉ là một khúc nhợ kéo lê lết trên mặt đất."
MỘNG DU
Minh Sư cởi mở
khiến đệ tử bạo dạn hỏi: “Xin nói cho chúng con biết thầy đạt được điều gì khi
Giác Ngộ. Thầy đã đạt tới thiên tính chưa?”
"Chưa.”
“Thầy đã trở
thành một vị thánh chưa?”
“Chưa.”
“Vậy thầy đã đạt
được điều gì?”
“Một người thức
giác."
BUÔNG BỎ
Các đệ tử tò
mò muốn biết tại sao Minh Sư sống rất đạm-bạc nhưng không bao giờ kết án những
môn đồ giàu có.
Ngày kia ngài
nói: "Thật là hiếm-hoi, nhưng không phải là không có, một người vừa giàu
có vừa thánh thiện."
“Như thế nào?”
“Khi tiền tài ảnh
hưởng trên con tim người ấy giống như bóng tre ngả xuống sân."
Đệ tử quay lại
để nhìn bóng tre quét mặt sân mà không lay động một hạt bụi nào.
PHÂN BIỆT
Minh Sư cùng
vài đệ tử dạo chơi dọc theo bờ sông.
Ngài nói:
"Các con hãy xem, cá tung tăng lội bằng thích. Chúng khoái trá thật.”
Có người khách
lạ nghe trộm như thế liền nói: "Làm sao ngài biết cá khoái trá - ngài có
phải là cá đâu?"
Các đệ tử kinh
ngạc vì sự hỗn xược đó. Minh Sư mỉm cười về điều mà ngài nhận ra là thái độ vô
uý trong vấn đề học hỏi .
Ngài đáp trả
cách nhã nhặn: "Còn bạn, làm sao bạn biết tôi không phải là cá - bạn có phải
là tôi đâu?"
Các đệ tử cười
khoái trá, cho đó là một câu trả đũa đích đáng. Riêng người khách lạ cảm thấy
bàng hoàng vì những lời nói thâm thúy đó.
Ông ta suy
nghĩ suốt ngày rồi tìm tới tu viện và nói: "Có lẽ ngài không khác loài cá
như tôi đã tưởng. Và tôi cũng không khác ngài."
SÁNG TẠO
Người ta biết
Minh Sư đứng về phía cách mạng, bất chấp việc làm phật ý chính quyền.
Khi được hỏi
lý do tại sao chính ngài lại từ chối tham gia tích cực công việc cách mạng xã hội,
Minh Sư trả lời bằng câu ngạn ngữ đầy bí ẩn sau đây:
"Ta ngồi
yên
Ta vô vi
Xuân vẫn đến
Cỏ vẫn mọc. »