TRIỂN VỌNG
Thấy Minh Sư
vui tính nên đệ tử đặt nhiều câu hỏi. Họ hỏi có bao giờ ngài xuống tinh thần
không.
Minh Sư bảo rằng
có.
Họ lại khăng
khăng hỏi: “Thế nhưng lúc nào ngài cũng hạnh phúc, có đúng như vậy không ?”
“Đúng như vậy!”
Họ muốn biết
bí quyết là gì.
Minh Sư nói:
“Bí quyết như thế nầy: mọi chuyện có thể trở nên tốt hay xấu do ý tưởng của người
ta đối với việc đó."
CHIA LY
Những giáo huấn
của Minh Sư đã làm phật lòng Chính Phủ nên ngài bị đày biệt xứ.
Khi đệ tử hỏi
ngài có cảm thấy nổi sầu viễn xứ không, Minh Sư trả lời: “Không.”
Họ phản đối lại:
"Nhưng không nhớ nhà thì không phải là con người! “
Minh Sư đáp lại:
"Ta chỉ hết cảm thấy bị lưu đày ngày nào ta khám phá ra rằng thế giới này
là nhà mình."
THAY ĐỔI
Một sử gia
thăm viếng Minh Sư, ông rất ưa tranh luận.
Ông ta hỏi:
"Những cố gắng của chúng ta không làm thay đổi giòng lịch sử nhân loại
sao?"
Minh Sư trả lời:
"Ồ! Có chứ.”
“Và lao động của
con người không làm thay đổi trái đất sao?”
Minh Sư đáp:
“Chắc chắn rồi.”
“Vậy tại sao
ngài dạy rằng những cố gắng của con người không mang lại chút kết quả gì hết?"
Minh Sư đáp:
"Bởi vì khi gió lặng, thì lá vẫn rơi rụng như thường."
NHÌN NHẬN
Khi Minh Sư trở
nên già yếu, tàn-tật, các đệ tử van xin ngài đừng sớm lìa trần. Minh Sư bảo:
"Giả như thầy không rời các con, làm sao các con thấy được?"
Các đệ tử hỏi:
"Chúng con không thấy được cái gì khi thầy còn ở với chúng con?"
Nhưng Minh Sư
không nói lời nào.
Khi ngài sắp
lìa trần, các đệ tử hỏi: "Chúng con sẽ thấy được gì khi thầy đã ra
đi?"
Với một cái chớp
mắt, Minh Sư nói: "Tất cả những gì thầy đã làm là ngồi bên bờ sông và phân
phát nước sông. Sau khi thầy ra đi, chắc chắn các con sẽ nhìn thấy giòng
sông."
NHÌN VÀO NỘI TÂM
Các đệ tử hăng
say tranh cãi về nguyên nhân đau khổ của nhân loại.
Người này bảo
là do tính ích kỷ. Người kia thì nói là do ảo tưởng. Kẻ khác thì cho là không
biết phân biệt giữa hiện thực và không hiện thực.
Khi được hỏi
ý-kiến, Minh Sư trả lời: "Mọi đau khổ đến từ sự việc con người không thể
ngồi thinh lặng một mình."
AN NHIÊN TỰ TẠI
Minh Sư xem ra
hững-hờ với những gì mà người đời nghĩ tưởng về ngài. Khi đệ tử hỏi ngài làm thế
nào mà đạt tới sự an nhiên tự tại như thế, Minh Sư cười lớn và nói: "Tới
khi thầy hai mươi tuổi, thầy không chút ưu tư về những gì người ta nghĩ tưởng về
mình. Sau hai mươi tuổi, thầy thường bận tâm về những gì hàng xóm láng giềng
suy nghĩ. Rồi một ngày kia, sau khi thầy được năm mươi tuổi, thầy mới nhận ra rằng,
trong thực tế, không ai nghĩ tưởng về thầy hết!"
MIỄN NHIỄM
Trước sự ngạc
nhiên của mọi người, Minh Sư xem ra không sốt sắng lắm đối với việc dạy giáo lý
cho giới trẻ.
Khi được hỏi
lý do tại sao, ngài nói: "Chích ngừa chúng khi còn trẻ, tức là quí vị cản
trở chúng nắm bắt thực tế khi chúng trưởng thành."
THỰC CHẤT
Minh Sư không
bao giờ cảm thấy lóa mắt vì bằng cấp. Ngài để ý tới con người, chứ không phải
văn bằng.
Có lần người
ta nghe ngài nói: "Khi các con có tai để nghe một loài chim hót, thì các
con chả cần xét xem chúng có chứng chỉ gì."
THÀNH KIẾN
Minh Sư nói:
"Không có điều gì là xấu hay tốt. Chính tư duy làm cho mọi chuyện trở nên
xấu hay tốt."
Khi người ta
xin Minh Sư cắt nghĩa, ngài nói: "Một người có thể giữ chay theo tôn giáo
mình bảy ngày một tuần một cách vui vẻ. Còn người hàng xóm thì chết rũ khi nhịn
đói như thế."
TỰ MÃN
Minh Sư yêu thích
những người tầm thường và ngờ vực những người nổi tiếng thánh thiện.
Một đệ tử thỉnh
ý Minh Sư về vấn đề hôn nhân, ngài bảo: "Con phải cầm chắc là đừng bao giờ
cưới một bà thánh."
“Tại sao không
bao giờ?"
Minh Sư vui vẻ
trả lời: "Bởi vì đó là cách chắc chắn nhất để biến mình thành một người tử
đạo."
HỨNG THÚ
Một bà than
vãn sự giàu có đã không làm cho bà được hạnh phúc, Minh Sư bảo: "Bà nói
như thể đời sống xa hoa và sự tiện ích là những đồ gia vị đem lại hạnh phúc;
trong khi đó, điều duy nhất bà cần để thực sự hạnh phúc chính là một cái gì đó
để mà hứng thú"
CHUYÊN CHẾ
Đệ tử ngỡ
ngàng vì có lần Minh Sư nói với một giám mục rằng những người đạo đức có khuynh
hướng tự nhiên hướng về sự độc ác.
Khi vị giám mục
đi rồi, các đệ tử đã hỏi: “Tại sao vậy?”
Minh Sư đáp:
“Bởi vì tất cả họ dễ dàng hy sinh con người để đạt tới một mục đích.”
ÍCH KỶ
Một kỹ nghệ
gia giàu có hỏi Minh Sư: "Ngài làm nghề gì?"
Minh Sư trả lời:
"Vô nghề nghiệp."
Kỹ nghệ gia cười
ngạo nghễ: "Có phải đó là lười biếng không?"
"Trời hỡi,
không phải đâu! Lười biếng thường là một tật xấu của những người lăng xăng hoạt
động."
Về sau Minh Sư
bảo đệ tử: "Đừng làm gì hết và mọi chuyện sẽ được thực hiện qua các con.
Không làm gì hết thật sự là làm nhiều lắm đấy - hãy thử đi!”
MINH TRIẾT
Minh Sư luôn
sung sướng khi thấy người ta nhận ra sự vô minh của mình.
Ngài tuyên bố:
"Minh Triết có khuynh hướng lớn lên tương ứng với giác thức về sự vô minh
của chính mình."
Khi người ta
xin ngài cắt nghĩa thêm, ngài trả lời: "Khi bạn nhận thấy rằng hôm nay bạn
không minh triết như bạn nghĩ về mình hôm qua, thì hôm nay bạn đã minh triết
hơn rồi."
TÌNH YÊU
Một đôi vợ chồng
mới cưới hỏi: "Chúng con sẽ làm gì để tình yêu chúng con bền bỉ luôn
mãi?"
Minh Sư đáp:
"Các con hãy cùng nhau yêu thương những điều khác đi."
GIÀU CÓ
Nhà kinh doanh
hỏi: "Làm sao đời sống tâm linh có thể hữu ích cho một người trần tục như
tôi?"
Minh Sư đáp:
"Điều đó sẽ giúp bạn có được nhiều hơn.”
“Như thế nào?”
“Bằng cách dạy
bạn ham muốn ít hơn."
PHƯỚC HẠNH
Một nhân viên
mãi dịch cổ phần chứng khoán rất đau khổ vì gia tài khánh tận, đã đến một tu viện
để tìm sự thanh thản nội tâm. Nhưng vì quá thất vọng nên không thể chiêm niệm
được.
Sau khi ông ta
ra về, Minh Sư đã nói một câu chua chát như sau: "Những ai nằm đất sẽ
không bao giờ bị té khỏi giường."
PHỔ QUÁT
Minh Sư thường
khuyên bảo người ta đừng nên sống trong một tu viện.
Ngài hay nói:
"Muốn tìm lợi ích của sách, bạn không cần phải sống trong một thư viện."
Có khi ngài
còn nói một cách đanh thép hơn: "Bạn có thể đọc rất nhiều sách mà chẳng
bao giờ đặt chân đến một thư viện nào cả; cũng như thực hành tu đức mà chẳng
bao giờ vào một đền thờ nào."
DÒNG CHẢY
Khi biết chắc
Minh Sư sẽ từ trần, đệ tử vô cùng thất vọng.
Minh Sư tươi
cười bảo họ: "Các con không thấy rằng cái chết làm cho đời sống đáng yêu
sao?"
“Dạ không.
Chúng con chỉ ước mong thầy đừng bao giờ ly trần thì hơn."
"Bất cứ
cái gì thực sự sống thì đều phải chết. Các con hãy nhìn xem bông hoa: chỉ những
hoa giả mới không bao giờ chết."
MẠO HIỂM
Đề tài thảo luận
của Minh Sư là Sự Sống.
Ngày kia Minh
Sư thuật lại việc ngài gặp gỡ viên phi công đảm trách việc chuyên chở những người
lao động từ Trung Hoa sang Miến Điện trong thời Đệ-Nhị Thế-Chiến để lo xây đắp
những đường sá qua rừng rú. Chuyến bay thật dài và thật chán nản nên đám người
lao động chơi trò đánh bạc. Vì không có tiền, họ đã đem mạng sống ra để đánh bạc
- người nào thua phải nhảy khỏi máy bay không dù!
Các đệ tử
kinh-hoảng la lên: "Ghê quá!"
Minh Sư nói:
"Đúng thế. Nhưng đó mới làm cho cuộc đánh bài trở nên hào hứng."
Về sau, cũng
trong ngày đó, ngài nói thêm: "Các con không bao giờ sống những giây phút
trọn vẹn như thế cho bằng khi các con đánh bạc với chính sinh mệnh của các
con."
TỬ VONG
Có một đệ tử
van xin Minh Sư chỉ bảo sự Minh Triết, ngài nói: "Con hãy làm thử điều nầy:
nhắm nghiền mắt lại và tưởng tượng con bị rơi xuống vực thẳm với mọi sinh vật bị
cuốn lôi theo con. Mỗi lần con bám vào bất cứ vật gì để chận con lại cho khỏi bị
rơi thì con hãy biết rằng vật đó cũng đang rơi.”
Đệ tử đã thử
như thế và anh ta không bao giờ còn là một người như trước nữa.
GIẢI THOÁT
“Làm thế nào để
con được giải thoát?"
Minh Sư đáp:
"Hãy tìm cho ra ai đã trói buộc con."
Sau một tuần lễ,
đệ tử đó trở lại và nói: "Dạ không ai trói buộc con hết.”
“Vậy tại sao
con mong được giải thoát?"
Ngay lúc đó đệ
tử được giác ngộ và lập tức anh ta cảm thấy tự do.
GIỚI HẠN
Minh Sư hết sức
lịch sự đối với những giáo sư Đại học thăm viếng ngài nhưng không bao giờ trả lời
các câu hỏi của họ hay để bị lôi cuốn vào những biện minh thần học.
Các đệ tử ngạc
nhiên vêà điều đó và ngài bảo họ: “Có thể nào nói về đại dương với một con ếch
ngồi đáy giếng - hay về thần học với những người bị giới hạn bởi những quan niệm
của họ.”
DẤN THÂN
Mặc dù rất ưu
ái đối với mọi đệ tử, Minh-Sư không thể che giấu sự yêu chuộng những người sống
“ngoài đời” như những cặp vợ chồng, thương-gia, nông-dân...hơn là những người
đang sống trong tu viện.
Khi được hỏi về
điều nầy, ngài nói: "Tu đức được thực thi trong một tình trạng họat động
thì hơn hẳn tu đức được thực thi trong tình trạng ẩn dật.”
THIÊN NHIÊN
Một diễn giả
cho biết chỉ một phần rất nhỏ của những số tiền khổng lồ mua bán vũ khí hiện
nay sẽ đủ để giải quyết mọi vấn đề vật chất của toàn thể nhân loại.
Sau bài diễn
văn, đương nhiên các đệ tử phản ứng như sau: "Vậy tại sao người ta ngu muội
đến thế?"
Minh Sư trịnh
trọng trả lời: "Bởi vì người ta chỉ biết đọc những quyển sách in mà thôi.
Họ đã quên nghệ thuật đọc những quyển sách chưa hề xuất bản.”
Xin thầy cho
chúng con một thí dụ về một quyển sách chưa hề xuất bản."
Nhưng Minh Sư
không cho thí dụ nào.
Ngày kia, họ cứ
dai dẳng hỏi, ngài đã trả lời như sau: "Tiếng chim hót líu lo, tiếng côn
trùng rên-rĩ, tất cả đều vang vọng Chân Lý. Cỏ cây hoa lá chỉ cho ta Con Đường
trở về. Các con hãy lắng nghe! Hãy nhìn xem! Chính đó là điều phải đọc!"
THIÊN ĐÀNG
Một đệ tử bị
ám ảnh bởi ý nghĩ về cuộc sống sau khi từ trần; Minh Sư nói với anh: "Tại
sao con phải mất thời giờ nghĩ tới thế giới bên kia?"
"Nhưng có
thể nào không nghĩ tới được sao?”
“Được chứ.”
“Như thế nào?”
“Bằng cách sống
trên thiên đàng, ngay tại bây giờ và nơi đây.”
“Và thiên đàng
ở đâu?”
“Ở tại nơi đây
và bây giờ."
HIỆN TẠI
Khi các đệ tử
xin một công thức về linh đạo để theo đó mà thực tập, Minh Sư chỉ trả lời giản
dị như sau: "Hà! Hãy lắng nghe!"
Và khi họ nghe
âm thanh của đêm trường ở bên ngoài tu viện, Minh-Sư ngâm bài thơ ngắn sau đây:
"Tuy cái
chết gần kề
nhưng không hề
lo lắng,
Ve sầu vẫn ve
ve."
NHẬN THỨC
“Thức giác
mang lại lợi ích gì cho thầy?"
"Sự an
vui.”
“Và an vui là
gì?”
“Là nhận
chân rằng khi mất hết mọi sự, ta chỉ mất một món đồ chơi thôi."
TIN TƯỞNG
Minh Sư thường
nhấn mạnh sự thánh thiện không hệ tại ở điều mình "làm" cho bằng điều
mình 'cho phép' xảy ra.
Vì một số đệ tử
không hiểu rõ điều đó, nên Minh Sư trả lời bắng cách thuật câu chuyện sau đây:
Có một con rồng
một chân ngày kia nói với con rết (trăm chân) như sau: "Làm sao bạn có thể
điều khiển tất cả bao nhiêu chân đó được? Riêng tôi, tôi chỉ có thể điều khiển
mỗi một chân mà thôi."
Con rết (trăm
chân) trả lời: "Thật ra, tôi chả điều khiển gì hết."
TIẾNG ĐỘNG
Mỗi ngày Minh
Sư bị người ta tới tấp đặt những câu hỏi mà ngài phải trả lời nghiêm nghị, bông
đùa, lịch sự hay cứng rắn.
Có một nữ đệ tử
luôn ngồi trong thinh lặng suốt mỗi buổi diển thuyết.
Khi người ta hỏi
chị nghĩ gì về các buổi diển thuyết đó, chị trả lời: “Tôi không nghe được một
tiếng nào của ngài. Tôi bị lo ra vì sự im lặng của ngài.”